Tuesday, September 20, 2011

Cấu trúc enzyme của HIV được giải mã bởi game thủ

Điều khó tin trên lại là hiện thực khi cấu trúc phức tạp của loại virus gây "căn bệnh thế kỉ" này đã được game thủ phác họa thông qua một trò chơi.

Ngày 18/9 vừa qua, tờ báo Nature Structural & Molecular Biology, một tờ báo uy tín về khoa học cũng như nhiều hãng thông tấn lớn như AFP đã đăng tải thông tin đặc biệt này. Theo đó, một nhóm game thủ cùng với các nhà nghiên cứu đã giải mã thành công cấu trúc enzyme thuộc một chủng HIV, vấn đề đang là thách thức lớn nhất của khoa học trong công cuộc tìm cách cứu chữa bệnh nhân AIDS. Việc giải mã cấu trúc protein của một virus là việc rất quan trọng để tìm ra các liệu pháp để sản xuất thuốc phòng ngừa. Mục đích của đề tài là phác họa được cấu trúc phân tử dưới dạng 3D của một loại enzyme thuộc virus gây "căn bệnh thế kỉ", điều mà các kính hiển vi chỉ có thể xây dựng được dưới dạng một lát cắt 2D.



Giao diện của Foldit.


Để thực hiện đề tài này, nhóm đã sử dụng trò chơi Foldit, một trò chơi giải đố 3D được Đại học Washington phát triển vào năm 2008. Với Foldit, ngươi chơi không cần phải có hiểu biết về sinh học, chỉ cần tuân theo một số quy luật và cách sử dụng là đã có thể tham gia xây dựng cấu trúc phân tử. Tất nhiên, để cấu trúc phân tử có thể đứng vững, không bị phân hủy hay phải phù hợp với yêu cầu của đề tài là một thử thách rất lớn.
Video miêu tả cách chơi Foldit.
Các nhà khoa học đã rất ngạc nhiên khi thấy các game thủ đã xây dựng thành công cấu trúc của enzyme này trong vòng 3 tuần. Seth Cooper, một trong những người người phát triển Foldit giải thích về hiện tượng này: " năng lực của con người về không gian là rất lớn, vượt xa mọi tính toán của máy móc. Vì vậy Foldit sinh ra để kết hợp cả khoa học, game và con người, một sự kết hợp có thể nói là cực kì hiệu quả".

Hiện tại, Foldit còn rất nhiều bài toán, nhiệm vụ là các chuỗi enzyme không chỉ của virus HIV mà còn rất nhiều virus khác như H2N2, H5N1... Trò chơi được cung cấp hoàn toàn miễn phí, dễ cài đặt cũng như sử dụng. Game thủ quan tâm có thể tải về tại đây

0 comments:

Post a Comment

Email subscribe

Sign up for our newsletter to receive the latest news and event postings.

Copyright © 2011 Hack Game, All Right Reserved. Design by Java Templates Powered by Blogger